วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

งานวิจัย Atriphos ครั้งที่ 2

ประจำเดือน ตุลาคม 2009
แปลและเรียบเรียงโดย น.สพ.ชัชวาลย์ สอนศรี
ผช.ผจญ. วิชาการ-สุขภาพไก่เนื้อ


การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ อาร์ติฟอส ในไก่เนื้อไก่ประกัน
ครั้งที่ 2
( Comparison Evaluation of Athephos in broiler farms )


บทคัดย่อ
ในการทดลองเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ อาร์ติฟอส ในฟาร์มไก่เนื้อไก่ประกันนี้ ได้มีการแบ่งการทดลองออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่มีการใช้ อาร์ติฟอส ( Treatment group ) และกลุ่มที่ไม่มีการใช้ อาร์ติฟอส( Control group )
สำหรับการใช้อาร์ติฟอสนั้นจะให้โดยการละลายน้ำ ซึ่งขนาดของการให้นั้น จะให้ 1 ส่วนต่อน้ำ 1000 ส่วน โดยแบ่งให้เป็น 2 ช่วงอายุคือ ช่วงอายุ 10-13 วัน และช่วงอายุ 20-25 วัน ซึ่งผลการทดลองพบว่า ไก่เนื้อกลุ่ม Control จะมีผลการเลี้ยงที่ดีกว่าไก่เนื้อกลุ่ม Treatment ทั้งนี้ เพราะว่าสุขภาพของไก่กลุ่มควบคุมจะดีกว่ากลุ่มทดลอง ดังนั้นในการทดลองครั้งที่ 2 นี้อาจจะไม่สามารถสรุปได้ว่า การใช้อาร์ติฟอสในไก่เนื้อจะให้ผลดีกว่าไก่กลุ่มที่ไม่ได้ใช้ เพราะว่า ไก่กลุ่มที่ใช้อาร์ติฟอส ป่วย มีเสียงหวัดในช่วงระหว่างการเลี้ยง

คำสำคัญ : อาร์ติฟอส , ไก่เนื้อ , ผลผลิต , FCR , PI

บทนำ
ในการเจริญเติบโตของไก่นั้น แร่ธาตุหรือสารอาหารต่างๆ จะเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของไก่มาก ซึ่งถ้ามองไปที่ระบบโครงสร้งของร่างกายไก่แล้ว การเจริญเติบโตของกระดูกที่ไม่สมบรูณ์ ก็จะเป็นปัญหามากต่อการเลี้ยงการจัดการไก่เนื้อภายในฟาร์ม เพราะว่า ถ้าไก่ที่เลี้ยงเกิดปัญหาขาอ่อน ไก่แสดงอาการขาเจ็บ หรือแม้แต่เกิดความผิดปกติของขา มันก็ย่อมจะส่งผลทำให้การกินน้ำ การกินอาหารของไก่ไม่ดีตามไปด้วย ทำให้ไก่ที่เลี้ยงไม่มีสวัสดิภาพที่ดี และสุดท้ายก็จะทำให้ผลผลิตไก่เนื้อที่เลี้ยงนั้นไม่ดีตามไปด้วย ดังนั้นการใช้สารเสริมอย่างเช่น อาร์ติฟอส ก็จะเป็นอีกแนวทางเลือกอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาของไก่ขาเจ็บได้ หรือสามารถทำให้การเจริญเติบโตของกระดูกดีขึ้น ทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น สุดท้ายก็จะมีผลทำให้ไก่แข็งแรงและทำให้ผลผลิตไก่เนื้อที่ฟาร์มดีตามไปด้วย ดังนั้นถ้าจะกล่าวโดยสรุปก็คือ อทีฟอส จะสามารถไปมีผลช่วยส่งเสริมทำให้ระบบการเจริญเติบโตของกระดูกดีขึ้นนั้นเอง
อาร์ติฟอส เป็นสารชนิดหนึ่งที่ใช้ในการผสมในอาหรสัตว์เพื่อเพิ่มแร่ธาตุให้กับกับสัตว์ ซึ่งส่วนประกอบหลักของ อาทีฟอสจะประกอบไปด้วย ฟอสฟอรัส แคลเชียม โซเดียม แมกนีเซียม และธาตุที่จำเป็นอื่นๆ ซึ่งจุดมุ่งหมายที่นำไปใช้ก็เพื่อจะทำให้ระบบโครงร่างของไก่เจริญเติบโต แข็งแรง ลดปัญหาเรื่องของไก่ขาอ่อน ลดปัญหาเรื่องของไก่ขาเจ็บ ทำให้ปัญหาไก่ขาเจ็บลดลง ช่วยทำให้ไก่ที่เลี้ยงอยู่ภายในฟาร์มมีสวัสดิภาพที่มากขึ้น และช่วยให้ไก่กินน้ำกินอาหารได้มากขึ้น และกระตุ้นการเผาผลาญอาหาร ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายพัฒนาดีขึ้น สุดท้ายจะทำให้ผลผลิตในการเลี้ยงไก่ที่ฟาร์มดีขึ้นด้วย ดังนั้นในการทดลองนี้ จะเป็นการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ อทีฟอส ในฟาร์มไก่ประกัน โดยกำหนดให้มีการทดลองสาขาละ 2 ฟาร์ม โดยแบ่งเป็นโรงเรือนทดลอง 1 โรงเรือนต่อฟาร์ม และโรงเรือนควบคุม 1 โรงเรือนต่อฟาร์ม ซึ่งการให้ อทีฟอสนี้จะเป็นการให้โดยการละลายน้ำ โดยวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อที่จะดูว่าอัตราการเจริญเติบโตของไก่ และคุณภาพซากไก่ที่เข้าโรงเชือดของไก่ทดลองทั้ง 2 กลุ่ม จะมีความแตกต่างกันหรือไม่ และสุดท้ายก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการศึกษาวิจัยในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจต่อไป

อุปกรณ์และวิธีการทดลอง
อุปกรณ์การทดลอง
1. สารอาร์ติฟอส จากบริษัท ไบโอเว็ต อินเตอร์เทรด จำกัด
2. ไก่เนื้อ จำนวน 40,000 จาก จำนวน 3 โรงเรือน

วิธีการทดลอง
1. เลือกฟาร์มไก่ประกัน สาขาละ 2 ฟาร์ม โดยจะเลือกเอาฟาร์มที่มี 2 โรงเรือนเป็นหลัก
2. .แบ่งกลุ่มการทดลองออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่ใช้ อาร์ติฟอส จะให้เป็นกลุ่มทดลอง ( Treatment group ) และ 2.กลุ่มที่ไม่ใช้อาร์ติฟอส จะให้เป็นกลุ่มควบคุม ( Control group )
3. ไก่เนื้อที่ใช้ในการทดลอง จะมีโรงเรือนละประมาณ 10,000 – 20,000 ตัวต่อโรงเรือน
4. เริ่มทำการทดลองโดยให้ อาร์ติฟอส 2 ช่วง คือช่วงอายุ 10-13 วัน และ 20-25 วัน ตามลำดับ ( โดยขนาดของ อาร์ติฟอสที่ใช้ จะใช้ตามที่บริษัทกำหนดคือ 2-3 ลิตร ต่อน้ำ 1000 ลิตร และให้กินหมดภายใน 3 ชั่วโมง )
5. ทำการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลผลิตต่างๆ เช่น อัตราการสูญเสียสะสม น้ำหนักไก่จับ FCR PI และผลกำไรต่อตัว
6. เมื่อได้ข้อมูลครบแล้ว ก็จะทำการรวบรวมและวิเคราะห์ผลทางสถิติ
7. สรุปผลงานทดลอง และนำเสนอกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

การเก็บข้อมูล
1. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการผลิตทั้งหมด คือ เปอร์เซ็นสูญเสียสะสม น้ำหนักไก่จับ FCR PI และกำไรต่อตัว

ผลการทดลอง
รายละเอียดของการทดลอง
ฟาร์ม
สาขา
กลุ่ม
จำนวนไก่ลง
วันที่ไก่ลง
PS
Grade
สุเทพ
บึงสามพัน
Treatment
10710
18/8/2009
ไก่นอก
A
ทนง
บึงสามพัน
Treatment
20400
18/8/2009
ไก่นอก
A
มาโนช
บึงสามพัน
Control
10200
18/8/2009
ไก่นอก
A

ผลการเลี้ยงไก่เนื้อ
ฟาร์ม
กลุ่ม
อายุจับ(วัน)
สูญเสีย
น้ำหนัก
FCR
PI
สุเทพ
Treatment
40
3.98
2.32
1.89
294.66
ทนง
Treatment
40
8.19
2.07
1.93
246.17
มาโนช
Control
40
3.00
2.40
1.80
323.33

ต้นทุนค่ายาและกำไรต่อตัว
ฟาร์ม
กลุ่ม
ค่ายา
กำไร/ตัว
สุเทพ
Treatment
1.39
7.79
ทนง
Treatment
1.47
3.59
มาโนช
Control
1.39
11.15


สรุปและวิจารณ์ผลการทดลอง
จากผลการทดลองดังที่กล่าวมา สามารถสรุปได้ดังนี้
การสูญเสียสะสม : ไก่จับที่ อายุ 40 วัน ไก่กลุ่มควบคุมจะมีการสูญเสียที่ต่ำกว่ากลุ่มทดลอง ซึ่งฟาร์มทนงจะมีการสูญเสีย 8.19% จะเป็นฟาร์มที่มีการสูญเสียสูงที่สุด เพราะว่าไก่ป่วย มีเสียงหวัด ในช่วงระหว่างการเลี้ยง สาเหตุเนื่องมาจากกระอากาศเย็นช่วงฝนตก
น้ำหนักไก่จับ : จะพบว่า ไก่กลุ่มควบคุมคือฟาร์มมาโนช จะมีน้ำหนักไก่จับ สูงกว่ากลุ่มทดลอง อย่างชัดเจน เพราะว่าไก่ฟาร์มมาโนช กินอาหารได้มาก สุขภาพดี
ค่า FCR และ PI : จะพบว่า ฟาร์มมาโนช จะมีค่า FCR ต่ำกว่ากลุ่มทดลอง ซึ่งส่งผลทำให้ค่า PI สูงกว่าไก่กลุ่มทดลองตามไปด้วย เพราะว่า สุขภาพของไก่ฟาร์ม มาโนช ดีกว่าไก่ ทั้ง 2 ฟาร์ม
ค่ายาและกำไรต่อตัว : ค่ายาของทั้ง 2 กลุ่มทดลองจะพบว่ามีค่าใกล้เคียงกัน แต่กำไรต่อตัว จะพบว่าฟาร์ม มาโนช มีกำไรสูงที่สุด เนื่องมาจากค่า FCR ที่ต่ำ และค่า PI ที่สูงนั้นเอง

ภาคผนวก
รายละเอียด เกี่ยวกับ อาร์ติฟอส
ส่วนประกอบ
1.เป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็นในการสร้างอวัยวะของร่างกาย ได้แก่ ฟอสเฟต แคลเซียม ใช้ในการสร้างกระดูก เปลือกไข่ แร่ธาตุที่มีหน้าที่ในการกระตุ้นการสร้างพลังงานของร่างกาย (ATP อะดีนาซีนไตรฟอสเฟต) ซึ่งเป็นพื้นฐานกิจกรรมของสัตว์ ในรูปแบบที่มีการดูดซึมอย่างรวดเร็วในปริมาณสูง
2.เป็นแร่ธาตุที่มีความจำเป็นในการสร้างขบวนการต่างๆ เช่น การสืบพันธุ์ การเผาผลาญอาหาร ได้แก่ สังกระสี เหล็ก ทองแดง แมกนีเซียม และแมงกานีส
3.เป็นสื่อที่ทำให้การกระจายตัวของแร่ธาตุเป็นไปได้อย่างสมดุล
สรรพคุณ
ในไก่เนื้อ : กระตุ้นการเจริญเติบโตทำให้ไก่มีโครงร่างที่แข็งแรง ไม่มีอาการพิการจากการขาดฟอสเฟต เช่น กระดูกเกิดการผิดรูปจนต้องคัดทิ้งเป็นลูกไก่สูญเสีย นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ กระตุ้นการเผาผลาญ ทำให้ไก่มีสุขภาพแข็งแรงต้านทานการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี
ขนาดและวิธีใช้
ในไก่ และสัตว์ : ละลายน้ำให้กิน ขนาด 1 ส่วน ต่อน้ำ 1000 ส่วน ให้กินติดต่อกัน 3-5 วัน
ส่วนประกอบของอาร์ติฟอส
Phosphorus 110 g.
Calcium 15 g.
Sodium 15 g.
Magnexium 22 mg.
Zinc 2200 mg.
Iron 1500 mg.
Copper 110 mg.
Manganess 2500 mg.
จัดจำน่ายโดย
บริษัท ไบโอเว็ต อินเตอร์เทค จำกัด 2176 ซ.ลาดพร้าว 101 ถ.ลาดพร้าว แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุ่งเทพ 10240

เอกสารอ้างอิง
· เอกสาร รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ อาร์ติฟอส บริษัท ไบโอเว็ต อินเตอร์เทค จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น: